Giúp bé ngủ ngoan không quấy khóc

Đón thêm thành viên mới trong gia đình là hạnh phúc vô bờ của cha mẹ, nhưng hạnh phúc dễ biến thành cơn ác mộng nếu bé thức quấy hàng đêm và bố mẹ thì bơ phờ vì thiếu ngủ. Vậy làm cách nào để dần dần giúp bé đi vào giấc ngủ một cách khoa học? Cùng Hejjo Kids khám phá nhé!
1. Thiết lập thói quen ngủ tốt cho trẻ sơ sinh

Ngủ ngày cày đêm, phải bế trên tay mới chịu ngủ, đêm dậy khóc quấy nhiều… là vấn đề mà nhiều bé sơ sinh đang trải qua. Để giúp bé có thể dễ ngủ và ngủ ngon hơn, bố mẹ có thể áp dụng một số cách sau để khiến bé cảm thấy an toàn, thoải mái và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Việc thiết lập một thói quen ngủ tốt ngay từ đầu sẽ giúp bé dễ dàng tự ngủ khi lớn và bố mẹ sẽ có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn. Những em bé ngủ tốt, ngủ đủ sẽ thường ăn tốt và phát triển tốt hơn. Đừng để mỗi đêm là một trận chiến khiến bạn mệt mỏi.

2. Cho bé ngủ ngày vừa đủ

Trong 6 đến 8 tuần đầu, hầu hết các bé không thể thức lâu hơn 2 tiếng mỗi lần thức dậy. Nếu bạn đợi lâu hơn 2 tiếng rồi mới cho bé ngủ, bé có thể bị quá mệt và khó ngủ. Thế nên cố cho con thức nhiều vào ban ngày thì ban đêm bé sẽ ngủ tốt là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Những bé ngủ ngon và đủ giấc ban ngày sẽ dễ dàng để ngon và sâu giấc vào ban đêm hơn. Khi bé thức nhiều sẽ mệt mỏi dẫn đến não không đủ khả năng tự trấn an, giữ bình tĩnh để thư thái đi vào giấc ngủ và do đó dễ tỉnh giấc và quấy khóc nhiều vào ban đêm. Tuy nhiên mẹ cũng không nên để bé ngủ thoải mái bao lâu tùy thích vào ban ngày sẽ khiến bé không ngủ đủ thời gian cần thiết vào ban đêm.

3. Cho bé đi ngủ đúng giờ

Cho bé vào giường đúng giờ mỗi tối sẽ giúp thiết lập đồng hồ sinh học của bé, giúp bé dự đoán sắp đến giờ đi ngủ. Giờ khuyến cáo để cho bé đi ngủ đêm tốt nhất là trước 9h tối, tốt nhất là khoảng 7h đến 8h để bé dễ ngủ mà bố mẹ cũng có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn. Cho dù trước đó bé vừa mới ngủ dậy và đang hào hứng chơi, bạn vẫn nên cho bé vào giường và tắt đèn, để bé chơi tự do. Không nên vì bé mới thức dậy nên bạn lại cho bé chơi thêm một lúc, như thế đồng hồ sinh học của bé sẽ khó thiết lập hơn, bé không hiểu lúc nào là đã đến giờ đi ngủ đêm.

4. Thiết lập trình tự các hoạt động trước khi ngủ

Các trò chơi vận động mạnh và nhiều tiếng ồn không nên được thực hiện trước giờ đi ngủ của bé. Thay vào đó, mẹ hãy thiết lập một trình tự cố định gồm các hoạt động nhẹ nhàng êm dịu để làm tín hiệu cho bé biết sắp đến giờ đi ngủ như: tắm, mát xa, đọc truyện, hát ru, bật tiếng ồn trắng, tắt đèn và cho con ăn trong bóng tối, thì thầm với bé là đã đến giờ đi ngủ. Điều này rất quan trọng vì nếu bé quá mệt sẽ không có đủ sự bình tĩnh để trấn an bản thân và tự đi vào giấc ngủ nữa.

5. Dùng tiếng ồn trắng

White noise, tiếng ồn trắng là một dạng âm thanh được tạo ra bằng cách kết hợp nhiều loại âm thanh với tần số khác biệt lại với nhau với mục đích là phục vụ cuộc sống. Tiếng ồn trắng đặc biệt rất hiệu quả để giúp trẻ sơ sinh bình tĩnh và ngủ ngon vì âm thanh đó giống âm thanh ở trong bụng mẹ, cho bé cảm giác an toàn. Bố mẹ có thể tải những đoạn tiếng ồn trắng trên mạng rồi để trong điện thoại để phát cho bé nghe

6. Dùng ti giả

Ti giả là một biện pháp giúp bé có thể đi vào giấc ngủ nhẹ nhàng hơn và bố mẹ có thêm thời gian nghỉ ngơi. Theo nhiều nghiên cứu ti giả cũng giúp giảm tỉ lệ tử vong đột ngột ở trẻ sơ sinh. Khi bé đã bắt đầu lơ mơ buồn ngủ, mẹ hãy cho bé vào cũi và dùng ti giả, bé sẽ có thể tự mình đi vào giấc ngủ.

7. Quấn bé

Quấn bé có thể là một cách có thể giúp bé cảm thấy an toàn và thư giãn hơn vì cảm giác giống trong bụng mẹ. Các bố mẹ muốn quấn bé có thể tham khảo video tại đây:http://www.babycenter.com/2_how-to-swaddle-a-baby_10408933.bc
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bố mẹ nên ngừng quấn bé khi bé đã có thể lẫy được không nếu bé không thích quấn, tỏ ra khó chịu, ngọ nguậy khi bị quấn.